Bật mí ý nghĩa màu sắc trong thiết kế logo

Logo đẹp là yếu tố nhận diện quan trọng trong chiến dịch truyền thông của bất kỳ công ty nào. Tiêu chí đánh giá logo không chỉ dựa vào typography, icon mà còn phụ thuộc trên 80% vào phối kết màu sắc.

1. Màu sắc trên thiết kế logo được ứng dụng từ khi nào?

Nhà khoa học Isaac Newton vào năm 1666 đã khám phá một sáng kiến mới mẻ: khi ánh sáng tinh khiết được chiếu rọi qua lăng kính, nó phản chiếu tia sáng thành nhiều màu sắc khác nhau, và các màu sắc khi pha trộn sẽ tạo thành nhiều màu đa dạng: Ví dụ màu đỏ và màu vàng kết hợp thành da cam, vàng và xanh dương tạo thành xanh lá,…

Sau khám phá về màu sắc, người ta nhận thấy rằng màu sắc tác động tới tâm lý con người bởi hiệu ứng nó tạo ra trong tiềm thức mỗi người: màu đỏ, vàng mang cảm giác ấm áp, giận dữ, màu xanh kích thích khả năng sáng tạo và cảm giác dễ chịu với người nhìn.

Những ứng dụng từ màu sắc đến thiết kế logo dần được hình thành, bắt đầu từ những màu đơn giản đặt cạnh nhau, sau đó là sự hòa phối gam màu và độ sáng. Màu sắc thiết kế logo ngày càng đa dạng. 

2. Màu sắc nói lên thông điệp trong thiết kế logo

Chắc hẳn bạn đã nghe qua một số lý thuyết kể rằng: màu đỏ sẽ khiến bạn trở nên khó chịu, dễ đói bụng hơn; màu hồng giúp bạn kiểm soát cảm xúc tốt hơn; trong khi xanh lá đem lại cho bạn cảm giác yên bình khi nhìn vào nó. Khi thiết kế bất cứ một logo bất kì, yếu tố màu sắc là vô cùng quan trọng khi nó ảnh hưởng trực tiếp rất nhiều đến cảm xúc của người nhìn, khách hàng.

Để chọn màu như thế nào cho phù hợp, không thể bỏ qua những lưu ý:

Màu sắc thể hiện được đặc trưng sản phẩm chủ chốt của doanh nghiệp.

Quán cafe thường chọn màu logo chủ đạo là nâu, đen và trắng. Doanh nghiệp sản xuất nước khoáng, ta chọn màu xanh dương. Logo công ty bất động sản có thể sử dụng màu xanh dương hoặc xanh lá. Doanh nghiệp sản xuất quần áo trẻ sơ sinh, ta chọn màu chủ đạo là những màu nhẹ nhàng, nhạt và dễ thương như hồng nhạt, xanh dương nhạt, xanh lá cây nhạt.
Thể hiện được phong cách của thương hiệu

Xu hướng màu sắc thể hiện đẳng cấp sang trọng và sự huyền bí luôn là màu đen. Gần đây, màu vàng Gold đang dần chiếm ưu thế và xuất hiện trên nhiều bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp.



- Màu sắc mang sức mạnh, tính năng động của doanh nghiệp.

 Một số gợi ý không thể bỏ qua là đỏ đậm, màu cam, màu xanh dương đậm, màu xám.

Màu sắc không trùng với những thương hiệu cùng ngành để tránh sự nhầm lẫn của khách hàng và cũng không nên sử dụng quá nhiều màu cho thương hiệu, chỉ nên sử dụng một màu chủ đạo hoặc thêm một màu bổ sung mà thôi. Màu sắc có vai trò tăng độ nhận biết cũng như ghi nhớ. 


-  Màu đen: thể hiện tính táo bạo, độc nhất, đặc trưng cho quyền uy và cổ điển. Màu đen tạo ra kịch tính và sự tinh vi, phù hợp với các sản phẩm đắt tiền hoặc các ngành điện tử, nước hoa, mỹ phẩm, thời trang.

-  Màu vàng là màu của mặt trời, ánh sáng bất diệt. Tùy từng gam màu đậm nhạt khác nhau, người ta cảm nhận được cảm xúc lạc quan, ấm áp riêng. Vàng kim tượng trưng cho sự giàu có, vừa truyền thống nhưng lại sang trọng và đẳng cấp riêng biệt thường được ứng dụng trong ngành mỹ phẩm, trang sức phụ kiện, nữ trang, các mặt hàng mỹ phẩm cao cấp.
-  Xanh dương: cho người nhìn cảm nhận về sự tin cậy, chăc chắn và tính bảo đảm, vững bền. Xanh dương là màu của bầu trời và đại dương bao la phù hợp với ngành du lịch, điện tử, xây dựng, thời trang và nước uống tinh khiết.
-  Xanh lá cây là màu của thiên nhiên trong lành, mang ý nghĩa sức khỏe, tươi mát, êm đềm và thanh bình. Gam màu đậm có ý nghĩa khác với màu nhạt, màu xanh lá cây đậm nằm trong nhóm màu cổ điển, tạo cảm giác ổn định, khỏe mạnh, khao khát, phát triển. Màu xanh nhạt cho cảm giác ngon miệng, mát mẻ, sạch sẽ, phù hợp với ngành thực phẩm, du lịch, thời trang trẻ, xây dựng, môi trường, mỹ phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, y tế,… 
-  Màu đỏ thường kích thích tuyến yên, làm tăng nhịp đập của tim và phản ứng của cơ thể khi tiếp xúc với màu đỏ khiến người ta năng nổ, mạnh mẽ, dễ bị kích thích. Màu đỏ tạo cảm giác hưng phấn, táo bạo, quyến rũ, sức mạnh, sự sống. Đồng thời cũng có ý nghĩa may mắn hoặc cảnh báo. Phù hợp với ngành điện tử, hóa chất, động cơ, thời trang lót, y tế,…
-  Màu cam được xuất hiện trên nhiều thiết kế logo của các nhãn hiệu thời trang trẻ, dịch vụ ăn uống, màu của nền tường tại các trường học bởi khả năng kích thích sáng tạo, vui vẻ và sự năng động. Màu cam tươi là màu của sức sống và sự an toàn.
-  Màu tím: Tím đậm cho ta cảm giác tinh tế, bí ẩn, mạnh mẽ. Màu thích hợp để chọn làm thương hiệu cho những sản phẩm thuộc loại mang tính sáng tạo. Pha trộn giữa màu đỏ và xanh, màu tím kích thích điều huyền bí, sự tinh vi, sự coi trọng yếu tố tinh thần và màu tím thường gắn liền với hoàng tộc. Màu tím nhạt kích thích niềm hoài cổ và tính đa cảm, làm dịu tinh thần, trẻ trung. Màu phù hợp với ngành chăm sóc sắc đẹp như spa, thẩm mỹ viện, thời trang trẻ, trang trí nội thất,…

-  Màu hồng nhạt trẻ trung, mơ mộng, mềm mại, dễ thương tạo cảm giác nhẹ nhàng. Màu hồng đậm mang sinh lực, sự trẻ trung, vui nhộn và sôi nổi. Màu hồng thích hợp cho các sản phẩm không đắt tiền và có tính thời trang dành cho nữ và trẻ em. Màu hồng xuất hiện trên thiết kế logo và hình ảnh nhận diện thương hiệu của hãng thời trang trẻ em.

-  Màu xám không mang vẻ bí ẩn như màu đen nhưng thể hiệu quyền uy, thực tế, trí lực và tin tưởng, phù hợp với các ngành điện tử, thời trang, mỹ phẩm cho nam.

-  Trắng/bạc: tinh khiết, chân lý, niềm tin, tao nhã, giàu có, đương thời. Màu này hàm chứa sự đơn giản, sạch sẽ và tinh khiết. Màu trắng thích hợp cho các sản phẩm liên quan đến thực phẩm, thời trang áo cưới.

-  Màu nâu là màu truyền thống toát lên vẻ mộc mạc, giản đơn, bền bỉ và ổn định, màu nâu trên tà áo của người Việt Nam xưa cho người nhìn cảm giác thân thiện, chân chất mà gần gũi. Màu nâu phù hợp với ngành dịch vụ café, quán ăn.

Tin khác

CoolShapes – Thư viện hình trừu tượng độc đáo dành cho Designer & Developer hiện đại

CoolShapes – Thư viện hình trừu tượng độc đáo dành cho Designer & Developer hiện đại

Trong thế giới thiết kế ngày nay, việc tạo ra những yếu tố hình ảnh đẹp mắt, mang phong cách riêng là điều không thể thiếu. Nếu bạn là một designer, developer hay đơn giản là người yêu thích sáng tạo, chắc chắn bạn sẽ mê mẩn với website...

+ Xem thêm
Dịch vụ thiết kế website tại Đắk Lắk – Giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp bứt phá doanh thu online

Dịch vụ thiết kế website tại Đắk Lắk – Giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp bứt phá doanh thu online

Trong thời đại số hóa, website không chỉ là “bộ mặt” trực tuyến của doanh nghiệp mà còn là kênh bán hàng, quảng bá thương hiệu và chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất. Tại Đắk Lắk

+ Xem thêm
Tầm Quan Trọng Của UX/UI Trong Thiết Kế Website Hiện Đại

Tầm Quan Trọng Của UX/UI Trong Thiết Kế Website Hiện Đại

Trong kỷ nguyên số, một website không chỉ đơn giản là nơi hiển thị thông tin — mà còn là công cụ truyền tải trải nghiệm và xây dựng cảm xúc thương hiệu. Sự khác biệt giữa một website “đẹp” và một website “hiệu quả” nằm ở hai...

+ Xem thêm
Chia sẻ công cụ LocalTunnel – Giải pháp mở cổng localhost nhanh chóng

Chia sẻ công cụ LocalTunnel – Giải pháp mở cổng localhost nhanh chóng

Chia sẻ công cụ LocalTunnel – Giải pháp mở cổng localhost nhanh chóng

+ Xem thêm
Website – Cổng Kết Nối Truyền Tải Giá Trị Đến Khách Hàng

Website – Cổng Kết Nối Truyền Tải Giá Trị Đến Khách Hàng

Trong thời đại công nghệ, website không chỉ đơn thuần là một công cụ online, mà còn là “bộ mặt số” của doanh nghiệp. Một website được thiết kế chuyên nghiệp chính là minh chứng rõ ràng cho sự uy tín, sự đầu tư bài bản và tầm nhìn...

+ Xem thêm